top of page

NHỮNG THÓI QUEN CỦA NGƯỜI HÀN ĐÃ THAY ĐỔI MÌNH THẾ NÀO?

Updated: Sep 7, 2022

Trong suốt quãng thời gian du học cũng như qua các môi trường làm việc đã từng thử sức từ trước đến nay mình may mắn có cơ hội được trực tiếp trải nghiệm và học hỏi từ chính sự khác biệt giữa hai nền văn hóa Hàn Quốc và Việt Nam, để rồi không ít trong số đó dẫu chỉ là những thói quen hết sức giản dị đời thường cũng mang đến sự thay đổi tích cực trong con người mình cả về lối sống lẫn suy nghĩ . Vậy cụ thể đó là những thói quen như thế nào và nó đã ảnh hưởng đến mình ra sao thì hãy cùng lắng nghe những chia sẻ trong bài viết dưới đây nhé ~

1. Đúng giờ mọi lúc mọi nơi

Trước hết điều này xuất phát từ một trong những nét văn hóa đặc trưng của người Hàn Quốc đó là văn hóa “빨리 빨리” – điều mà bạn có thể dễ dàng bắt gặp trong bất cứ hình ảnh thường nhật nào như từ những bước chân thoăn thoắt trên đường phố, trên các phương tiện giao thông công cộng, trước máy bán hàng cà phê tự động hay qua các dịch vụ vận chuyển giao hàng vv..vv.... Vậy nên để không lãng phí một giây phút nào trôi qua trong nhịp sống hối hả mỗi ngày ấy họ đặc biệt coi trọng việc tuân thủ giờ giấc lên hàng đầu. Biết cách quản lý tốt giờ giấc của chính mình là bạn đang xây dựng được niềm tin và sự tôn trọng trong mắt đối phương đồng thời cũng là cơ hội tốt để tận dụng được ưu thế trong môi trường cạnh tranh khốc liệt như hiện nay. Bởi tưởng chừng chỉ vài phút chậm trễ thôi nhưng đôi khi lại phải đánh đổi bằng thứ đáng giá hơn gấp nhiều lần việc đợi một chuyến tàu kế tiếp .

Ngoài công việc giảng dạy mình cũng từng có thời gian ngắn đi theo hỗ trợ cho hướng dẫn viên Hàn trong các tour du lịch tại miền Bắc mà bản chất cũng như sự đòi hỏi khắt khe của ngành dịch vụ này đã dạy cho mình nhớ một điều rằng “đúng giờ là quy tắc ứng xử đầu tiên không được phép sai phạm”. Không ai muốn phải khởi hành chuyến đi bằng một lời xin lỗi cả và cũng không ai có thể thấy được thái độ nghiêm túc với công việc nếu mình liên tục mắc lỗi sai lệch về thời gian. Ý thức được điều này nên mình bắt đầu tìm phương pháp quản lý giờ giấc sao cho hiệu quả nhất như điều chỉnh chế độ sinh hoạt, lập kế hoạch công việc hàng ngày hay nói cách khác là phân chia thời gian cho từng công việc cụ thể để qua đó đánh giá mức độ ưu tiên của từng việc mà đầu tư thời gian cho hợp lý, dự trù thời gian cho những việc có thể phát sinh. Nhưng quan trọng hơn hết vẫn nằm ở thái độ, tức thay vì luôn tìm cách biện minh cho sự chậm trễ của mình đến từ những lý do ngoài tầm kiểm soát thì hãy tự rèn tính kỷ luật ngay cả trong suy nghĩ. Chỉ khi làm chủ được thời gian của bản thân thì mình tin chuyện đúng giờ không còn là khó khăn với chúng mình nữa.

(Nguồn ảnh : Internet)

2. Không ngần ngại bày tỏ tình cảm đến mọi người xung quanh.

Đây chắc chắn là một tính cách nổi bật mà chúng mình có thể quan sát được khi tiếp xúc với bất cứ người Hàn Quốc nào. Thời gian đầu khi mới đặt chân đến Hàn mình cảm thấy khá là bất ngờ thậm chí có đôi chút hoài nghi về cách họ thường xuyên thể hiện cảm xúc của bản thân như một thói quen thường tình mà không hề bị ngượng ngùng e dè dù cho đối phương có thực sự thân quen với mình hay không. Từ việc nói hai tiếng “Cảm ơn” với bác tài xế mỗi khi lên xuống xe, dành những lời động viên khích lệ tinh thần để ghi nhận cho sự nỗ lực không ngừng nghỉ của một ai đó rằng “Bạn đã vất vả rất nhiều rồi” hay khen ngợi khả năng nói tiếng Hàn của những người ngoại quốc như mình dù thực tế nó có thể không đủ tốt được đến vậy vv…vv…. Tất cả những điều tưởng chừng đơn giản này nhưng không hẳn ai trong số chúng mình cũng luôn sẵn sàng bày tỏ nó, nhất là trong xã hội hiện đại khi mà mọi sự quan tâm đều dễ dàng thực hiện chỉ bằng một nút like hay vài dòng tin gửi vội trong hộp thư thoại.

Cá nhân mình là một người sống khá khép kín ngại chia sẻ cảm xúc thật của bản thân , thậm chí ngay cả trong những mối quan hệ thân thiết nhất mình cũng mặc định rằng đối phương có thể tự cảm nhận được sự chân thành trong lòng mình. Chính lối suy nghĩ đó đã giới hạn mình rất nhiều trong việc mở rộng các mối quan hệ mới và mình nhận ra dẫu có là yêu thương chân thành đến đâu chăng nữa cũng cần phải biết bộc lộ đúng cách. Và một khi đã phá vỡ bức tường rào cản trong lòng cũng chính là lúc chúng mình rút ngắn được khoảng cách giữa những con người xa lạ đồng thời lan tỏa nguồn năng lượng tích cực không chỉ cho riêng cá nhân một ai mà đến tất cả mọi người xung quanh.

3. Chăm vận động thể thao nhiều hơn

Xuất phát từ những đặc thù về mặt địa hình với 70% là đồi núi thì một điểm làm nên sự khác biệt trong nếp sống sinh hoạt hàng ngày giữa người Việt Nam và Hàn Quốc chính là tinh thần yêu thể dục thể thao. Mặc dù các phương tiện giao thông công cộng như xe bus, tàu điện ngầm ở Hàn rất phát triển nhưng chỉ cần bước chân ra ngoài đường là lập tức bắt gặp hình ảnh từ trẻ con đến người cao tuổi đi bộ băng băng qua những con dốc thẳng đứng hay leo núi đường trường hàng chục cây số thậm chí đây còn được xem là hoạt động thể thao được yêu thích nhất chỉ sau bóng đá. Thói quen này không chỉ mang lại những lợi ích đáng kể về mặt sức khỏe như kiểm soát cân nặng, phòng ngừa các bệnh về xương khớp tim mạch, làm chậm quá trình lão hóa vv..vv…..mà còn là cơ hội giúp gia tăng giao tiếp xã hội khi chúng mình được kết nối trong một nhóm cộng đồng cùng chung sở thích.

Tuy nhiên dù ý thức rõ những ảnh hưởng tích cực đến từ các hoạt động thể chất kể trên nhưng phải đến tận khi bắt đầu cuộc sống du học tại Hàn Quốc mình mới có thể thoát ra khỏi cái mác “lười vận động”. Mình vẫn nhớ những ngày leo bộ mấy con dốc trong tiết trời âm mười mấy độ C để đến trường học hay mỗi khi muốn dự trữ thức ăn cho cả tuần cũng không có chuyện chỉ cần vài bước chân ra khỏi nhà là có thể thấy ngay được chỗ bán mà nhiều lúc phải đi mệt nhử cả hai bên đầu gối rồi mới tìm được một cái siêu thị mini có đủ đồ mình cần. Nghĩ lại thì khoảng thời gian đầu khi tập cách thích nghi với lối sống “healthy” này mình gặp không ít khó khăn nhưng nhờ việc xây dựng và duy trì thói quen vận động bắt đầu bằng việc lựa chọn phương thức luyện tập phù hợp với thể trạng sức khỏe cũng như điều kiện môi trường sống của bản thân mà giờ đây ngay cả các bộ môn đòi hỏi sức bền cao như trekking cũng không còn là nỗi ám ảnh với mình nữa.


(Hình ảnh những con dốc hay bậc thang trải dài thường thấy ở Hàn Quốc

– Nguồn ảnh : Internet)

(Hoạt động leo núi cuối tuần – Nguồn ảnh : Internet)


4. Nâng cao ý thức giữ gìn bảo vệ môi trường

Nếu Hàn Quốc hiện lên trong những thước phim luôn là một quốc gia xanh – sạch – đẹp thì trên thực tế cũng không có sự khác biệt là bao. Khi còn là du học sinh mình đã được giáo dục rất kỹ về những quy định nghiêm ngặt trong quy trình phân loại- thu gom- xử lý rác thải như về thời gian khu vực đổ rác, cách nhận biết phân biệt từng loại ra sao hoặc với một số rác thải đặc biệt cần phải xử lý như thế nào trước khi đem vứt ở nơi quy định, thậm chí đến túi đựng rác cũng cần mua đúng loại mà thành phố đó ban hành và cho phép sử dụng vv..vv.... Tất cả những quy định này không phân biệt bạn có phải là người Hàn Quốc hay không mà ngay cả với người nước ngoài đang sinh sống tại Hàn cũng bắt buộc tuân thủ và nếu trong trường hợp vi phạm đều bị xử phạt ngang nhau mà mức phạt có thể lên đến 300.000won (tương đương 6.000.000VND) . Đặc biệt trên mọi tuyến đường hoặc các khu dân cư đều có camera giám sát nên càng không có chuyện ai trong số chúng mình có thể che giấu được hành vi vi phạm đâu nhé. Chính những chính sách nghiêm ngặt của chính phủ Hàn Quốc đã góp phần giáo dục cho người dân từ rất sớm về sự cần thiết trong việc chung tay bảo vệ môi trường cũng như thay đổi ý thức và tính tự giác vì sức khỏe cộng đồng của cả những du học sinh như mình.

(“Thùng rác công cộng kiểu mẫu” trên đường phố Hàn Quốc – Nguồn ảnh : Internet)


(Túi đựng rác ở Hàn thường được chia làm ba loại chính: loại thường, loại dùng để tiêu hủy và loại dành cho thực phẩm- Nguồn ảnh : Internet)


_______________________________


Qua bài viết này mình càng đồng tình hơn với nhận định rằng “Chúng ta là những gì mà chúng ta thường xuyên làm.”, tức dù chỉ thông qua những thói quen đời thường cũng phản ánh chân thực nhất về con người bạn. Nếu các bạn cũng có những thay đổi tích cực nào đó đến từ trong môi trường sống và làm việc của bản thân thì đừng ngại chia sẻ dưới comment cho chúng mình biết thêm nhé ^^

1,182 views0 comments

Recent Posts

See All
bottom of page